Adventures and Stuff from David

Thursday, April 24, 2008

Island Happy! Buhay Pinoy

Special thanks to Leny for the research : http://www.happyplanetindex.org/reveals.htm

I was chatting with my friend Leny, we ended up talking about happy nations yung mga masayahing bansa. Na mention nya ang pinas eh isa sa pinakamasayahing bansa. Actualyl nagresearch ako sa net at me nakita akong site na #2 tayo sa asia , 2nd only to india . Kahit actually sa work, nung nasa US ako madalas pinupuna ng clients namin na madalas daw tawa ng tawa tayo at laging smiling tsaka kanta ng kanta. Lalo na sa pagkain na parang handaan palagi daw. Nung nasa japan ako bwiset na bwiset ako.. pagbawalan ba daw kumanta at magtatawa sa office sabi nung isang hapon?! The story goes, we were at yokohama and Panasonic our mother companies client was in an economic downturn, the logic behind it was that to show sympathy for the current situation we must not show signs of happiness .. OK lang ba sya?! eh mga pinoy tiniteargas na tawa pa rin ng tawa eh. Ang nangyari nga as japan, one time nagpatawa yung isa naming kasama syempre nga kahit bawal eh bugoy eh ..makukulit so yung isa kong kasama tawang tawa nag CR para lang tumawa.

Anyway so ayun , pinagusapan namin and sabi ko siguro kaya masayahin ang pinoy dahil sa Islander mentality. Mas masayahin ang tao sa islands, lalo na yung mga tao sa visayas. Check the website on the start of this blog, it says the islanders are generally much happier.. kasi nga near to nature pag labas mo ang ganda ng nakikita mo. I mean compare mo sa mga arabs na andaming warfreaks! nung nasa France ako ang mga taong magugulo don eh hindi blacks kundi arabs. Sorry sa ignorance since eto ang nakikita ko sa news at tv pero di ko naman nilalahat, pero my point is mas maraming masayahin dito kaysa sa mga nasa middle east .

At baket kamo? Imagine nyo naman 2 lalake , isa asa palawan, isa nasa middle east near the sahara desert. Gumising sila.. naisip "haay ano kaya magawa makatalon nga sa laabas" .. lalaki sa palawan nakita dagat ..diretso talon sa dagat ang saya refresshing tapos makita kita nya ang crush nya nagswimming din, hala basaan basaan frolic frolic! Ang saya! Eto naman yung lalaki asa desyerto.. paggising .. talon sya .. buhangin! nakita nya crush nya kaso di sya sure kasi nakatakip mukha mata lang kita eh... hala buhanginan buhanginan! Ang mata ko!!! pweh buhangin!! lungkot.

Sorry sa nasa middle east , inexaggerate ko lang ang comparison ko. Anyway naisip ko ang swerte nating noypi at makukulit tayo plus blessed tayo sa country natin dahil maganda ang nature , position palang nasa may equator isa tayo sa huling magugunaw dahil sa global warming joke knock on wood. Wala lang random thoughts lang.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home